Dầu thủy lực bị nóng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Rate this post

Dầu thủy lực là chất lỏng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thủy lực của nhiều loại máy móc và thiết bị công nghiệp. Tuy nhiên, hiện tượng dầu thủy lực bị nóng là một vấn đề phổ biến, có thể dẫn đến sự cố và hỏng hóc nếu không được xử lý kịp thời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng dầu thủy lực bị nóng và cách giải quyết vấn đề này.

Dầu thủy lực là một sản phẩm đặc biệt, được sản xuất để đáp ứng các yêu cầu khắt khe về công suất, độ bền và khả năng chịu nhiệt. Chúng được sử dụng trong các hệ thống thủy lực, nơi áp suất cao được tạo ra để truyền lực và điều khiển chuyển động. Mặc dù dầu thủy lực được thiết kế để chịu được nhiệt độ cao, nhưng nếu nhiệt độ dầu vượt quá ngưỡng cho phép, nó sẽ bắt đầu mất đi các đặc tính quan trọng của mình, gây ra hư hỏng cho hệ thống và làm giảm tuổi thọ của dầu.

Dầu thủy lực bị nóng: Nguyên nhân và cách khắc phục.
Dầu thủy lực bị nóng: Nguyên nhân và cách khắc phục.

Tìm hiểu chung về dầu thủy lực

Dầu thủy lực là gì?

Dầu thủy lực là loại dầu đặc biệt được sử dụng trong các hệ thống thủy lực để truyền lực và điều khiển chuyển động của các bộ phận cơ khí. Nó có vai trò quan trọng trong việc tạo ra áp lực, làm mát, chống rỉ sét và bôi trơn cho hệ thống.

Dầu thủy lực thường được sản xuất từ dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp, với việc pha trộn các phụ gia đặc biệt để đạt được các tính chất mong muốn như chống oxy hóa, chống mài mòn, chống tạo bọt và khả năng chịu tải trọng cao.

Có thể bạn quan tâm: Nguyên nhân bơm thủy lực yếu và cách tự khắc phục đơn giản, hiệu quả nhất

Ứng dụng của dầu thủy lực

Dầu thủy lực được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghiệp như:

  • Máy xây dựng: Máy xúc, máy ủi, cần trục,…
  • Máy nông nghiệp: Máy kéo, máy gặt đập,…
  • Máy công nghiệp: Máy ép, máy đột dập, máy cắt,…
  • Hệ thống thủy lực trong ô tô và máy bay.

Thành phần của dầu thủy lực

Dầu thủy lực bao gồm các thành phần chính sau:

  • Dầu gốc: Thường là dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp.
  • Phụ gia chống oxy hóa: Ngăn ngừa sự oxy hóa của dầu.
  • Phụ gia chống mài mòn: Bảo vệ các bề mặt kim loại khỏi mài mòn.
  • Phụ gia chống rỉ sét: Ngăn ngừa sự ăn mòn do rỉ sét.
  • Phụ gia chống tạo bọt: Hạn chế sự tạo bọt của dầu.
  • Phụ gia cải thiện chỉ số độ nhớt: Duy trì độ nhớt ổn định trong điều kiện nhiệt độ thay đổi.

10 nguyên nhân có thể xảy ra hiện tượng dầu thủy lực bị nóng

Dầu thủy lực bị nóng là một vấn đề phổ biến có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là 10 nguyên nhân chính có thể dẫn đến hiện tượng này:

Bơm thủy lực bị hỏng

Bơm thủy lực đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra áp lực và luân chuyển dầu trong hệ thống. Khi bơm bị hỏng hoặc hoạt động không hiệu quả, nó sẽ gây ra sự ma sát và tạo ra nhiệt dư thừa, dẫn đến tình trạng dầu thủy lực bị nóng.

Nguyên nhân cụ thể

  • Các cánh bơm bị mài mòn hoặc hư hỏng.
  • Rò rỉ dầu xung quanh bơm.
  • Ổ đỡ bơm bị hỏng, gây ra ma sát quá mức.
  • Trục bơm bị cong hoặc biến dạng.

Biện pháp khắc phục

  • Kiểm tra và thay thế bơm thủy lực nếu cần thiết.
  • Đảm bảo bơm được bôi trơn đầy đủ bằng dầu thủy lực sạch.
  • Kiểm tra và thay thế ổ đỡ bơm nếu bị hỏng.
  • Đảm bảo trục bơm được căn chỉnh đúng cách.
Bơm thủy lực bị hỏng.
Bơm thủy lực bị hỏng.

Hệ thống làm mát bị trục trặc

Nhiều hệ thống thủy lực được trang bị hệ thống làm mát để giữ nhiệt độ dầu ở mức an toàn. Khi hệ thống làm mát bị lỗi hoặc không hoạt động hiệu quả, điều này sẽ dẫn đến tình trạng dầu thủy lực bị nóng quá mức.

Nguyên nhân cụ thể

  • Quạt làm mát bị hỏng hoặc không hoạt động.
  • Dây đai hoặc puli của quạt bị lỏng hoặc hỏng.
  • Tắc nghẽn hoặc bụi bẩn trong tấm làm mát (giàn làm mát).
  • Lượng dầu thủy lực không đủ để làm mát hiệu quả.

Biện pháp khắc phục

  • Kiểm tra và sửa chữa hoặc thay thế quạt làm mát nếu cần thiết.
  • Kiểm tra và điều chỉnh dây đai hoặc puli của quạt làm mát.
  • Vệ sinh và loại bỏ bụi bẩn trong tấm làm mát.
  • Đảm bảo lượng dầu thủy lực đủ để cung cấp cho hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả.

Van xả dầu bị bí tắt

Van xả dầu trong hệ thống thủy lực có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh áp suất và luồng dầu. Nếu van xả bị bí tắt hoặc không hoạt động đúng cách, nó có thể gây ra sự cản trở cho luồng dầu và dẫn đến tình trạng dầu thủy lực bị nóng.

Nguyên nhân cụ thể

  • Bụi bẩn, cặn bẩn hoặc chất tạp trong dầu làm tắc nghẽn van.
  • Van bị hỏng hoặc kẹt do sử dụng lâu ngày.
  • Van không được bôi trơn đúng cách.

Biện pháp khắc phục

  • Vệ sinh và loại bỏ bụi bẩn, cặn bẩn trong hệ thống dầu.
  • Kiểm tra và thay thế van xả dầu nếu cần.
  • Bôi trơn van định kỳ để đảm bảo hoạt động trơn tru.
Van xả dầu bị bí tắt.
Van xả dầu bị bí tắt.

Dầu thủy lực bị nhiễm bẩn

Nhiễm bẩn trong dầu thủy lực cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng dầu bị nóng. Bụi bẩn, cặn bẩn, hay các chất tạp khác trong dầu có thể gây ra ma sát không cần thiết và làm tăng nhiệt độ của dầu.

Nguyên nhân cụ thể

  • Sử dụng dầu thủy lực không sạch.
  • Hệ thống dầu bị rò rỉ, khiến dầu tiếp xúc với bụi bẩn từ môi trường bên ngoài.
  • Lọc dầu thủy lực không hoạt động hiệu quả.

Biện pháp khắc phục

  • Thay dầu thủy lực định kỳ và sử dụng dầu sạch.
  • Kiểm tra và sửa chữa các điểm rò rỉ trong hệ thống dầu.
  • Thay thế hoặc vệ sinh lọc dầu thủy lực định kỳ.

Áp suất hệ thống thủy lực bị quá tải

Khi áp suất trong hệ thống thủy lực vượt quá giới hạn cho phép, nó có thể gây ra sự nóng dầu thủy lực. Áp suất quá tải cũng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của hệ thống và có thể gây hỏng hóc các bộ phận khác.

Nguyên nhân cụ thể

  • Van điều chỉnh áp suất không hoạt động đúng cách.
  • Bộ điều khiển áp suất bị hỏng.
  • Quá tải hoặc sử dụng máy móc ở điều kiện vượt quá khả năng chịu áp suất của hệ thống.

Biện pháp khắc phục

  • Kiểm tra và hiệu chỉnh van điều chỉnh áp suất.
  • Thay thế bộ điều khiển áp suất nếu cần.
  • Đảm bảo sử dụng máy móc ở áp suất và điều kiện làm việc an toàn.

Xảy ra hiện tượng áp suất bị tổn hao ở các khâu nhiều

Khi áp suất bị tổn hao ở các khâu nhiều trong hệ thống thủy lực, dầu sẽ phải chịu áp lực cao hơn để duy trì luồng dầu, dẫn đến tình trạng nóng dầu.

Nguyên nhân cụ thể

  • Rò rỉ ở các khớp nối, ống dẫn, van,…
  • Bộ phận kín không đảm bảo độ chặt chẽ.
  • Mài mòn hoặc hỏng hóc ở các bộ phận gây tổn hao áp suất.

Biện pháp khắc phục

  • Kiểm tra và sửa chữa các điểm rò rỉ trong hệ thống.
  • Thay thế các bộ phận kín không đảm bảo chất lượng.
  • Bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ các bộ phận để tránh mài mòn và hỏng hóc.
Xảy ra hiện tượng áp suất bị tổn hao ở các khâu nhiều.
Xảy ra hiện tượng áp suất bị tổn hao ở các khâu nhiều.

Trong thùng còn quá ít dầu

Một nguyên nhân khác dẫn đến dầu thủy lực bị nóng là khi lượng dầu trong thùng quá ít, không đủ để cung cấp cho hệ thống hoạt động một cách hiệu quả.

Nguyên nhân cụ thể

  • Mức dầu trong thùng quá thấp do rò rỉ hoặc tiêu hao nhanh.
  • Không kiểm tra và bổ sung dầu định kỳ.

Biện pháp khắc phục

  • Kiểm tra và sửa chữa các điểm rò rỉ trong hệ thống.
  • Đảm bảo bổ sung dầu định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc kỹ thuật viên.

Van xả dầu gặp sự cố

Van xả dầu là một phần quan trọng trong hệ thống thủy lực để kiểm soát áp suất và luồng dầu. Khi van xả gặp sự cố, nó có thể gây ra tắc nghẽn hoặc không thể điều chỉnh đúng cách, dẫn đến tình trạng dầu thủy lực bị nóng.

Nguyên nhân cụ thể

  • Van bị kẹt hoặc hỏng.
  • Cặn bẩn hoặc chất tạp làm tắc nghẽn van.
  • Van không được bôi trơn đúng cách.

Biện pháp khắc phục

  • Kiểm tra và thay thế van xả dầu nếu cần.
  • Vệ sinh và loại bỏ cặn bẩn, chất tạp trong van.
  • Bôi trơn van định kỳ để đảm bảo hoạt động trơn tru.

Bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ thay đổi bên ngoài

Nhiệt độ môi trường xung quanh cũng có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ của dầu thủy lực. Khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, dầu trong hệ thống cũng sẽ nhanh chóng nóng lên.

Nguyên nhân cụ thể

  • Môi trường làm việc nóng bức, thiếu thông gió.
  • Đặt hệ thống thủy lực gần các nguồn nhiệt khác như động cơ, lò hơi,…

Biện pháp khắc phục

  • Đảm bảo hệ thống thủy lực được đặt ở môi trường làm việc thoáng đãng, thông thoáng.
  • Tránh đặt hệ thống gần các nguồn nhiệt khác để hạn chế tác động nhiệt độ từ bên ngoài.
Bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ thay đổi bên ngoài.
Bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ thay đổi bên ngoài.

Độ dầu thủy lực đang sử dụng không phù hợp với hệ thống hiện tại của máy

Việc sử dụng dầu thủy lực không phù hợp với yêu cầu và điều kiện của hệ thống thủy lực cũng có thể dẫn đến tình trạng dầu bị nóng. Dầu không đáp ứng được yêu cầu về độ nhớt, chống oxy hóa, hoặc chống mài mòn sẽ khiến cho hệ thống hoạt động không hiệu quả.

Nguyên nhân cụ thể

  • Sử dụng dầu thủy lực không đúng loại, không đáp ứng được yêu cầu của hệ thống.
  • Dầu thủy lực đã qua sử dụng, mất đi các tính chất ban đầu.

Biện pháp khắc phục

  • Tìm hiểu và chọn lựa dầu thủy lực phù hợp với hệ thống và yêu cầu công việc.
  • Thực hiện thay dầu định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc kỹ thuật viên.

Xem thêm: Dầu thủy lực xe nâng: Tất cả những gì bạn cần biết

Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng dầu thủy lực bị nóng và cách khắc phục hiệu quả mà An Phú Thủy Lực đã cung cấp. Việc hiểu rõ về nguyên nhân và biện pháp khắc phục khi dầu thủy lực bị nóng giúp bạn duy trì hệ thống hoạt động ổn định, gia tăng tuổi thọ của máy móc và tránh hỏng hóc không mong muốn. Hãy chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống thủy lực của bạn định kỳ để đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ