Phớt xi lanh thủy lực là gì? Giải đáp thắc mắc của bạn về phớt xi lanh thủy lực

5/5 - (1 bình chọn)

Phớt chặn thủy lực được sử dụng để đóng kín khe hở giữa các bộ phận khác nhau trong xi lanh thủy lực. Nó còn được gọi là gioăng chặn thủy lực, phớt dầu thủy lực, phớt piston, gioăng phớt xi lanh thủy lực,…

Phớt đóng vai trò quan trọng trong máy móc để ngăn bụi và chất lỏng xâm nhập vào các chi tiết. Đối với vòng bi, phớt chặn dầu giữ chất bôi trơn, giúp vòng bi hoạt động mượt mà.

Bạc dẫn hướng giúp dẫn hướng hiệu quả cho các bộ phận chuyển động và chịu tải trọng hướng tâm lên xi lanh. SKF cung cấp phớt chặn và bạc dẫn hướng thủy lực trong nhiều loại, vật liệu và kích thước khác nhau, phù hợp với nhiều điều kiện và ứng dụng khác nhau.

Phớt thuỷ lực là gì?

Phớt dầu thuỷ lực, hay còn gọi là Hydraulic Oil seals trong tiếng Anh, là một bộ phận không thể thiếu trong các máy móc hoạt động bằng năng lượng thuỷ lực. Chúng được sử dụng để đóng kín các khe hở nhỏ trên các thiết bị khí nén hoặc thủy lực, ngăn chặn dầu hoặc chất lỏng khỏi rỉ ra qua các khe hở khi các chi tiết được lắp ráp. Trong xi lanh, phớt dầu thuỷ lực còn giúp phân tách áp suất giữa hai vùng khác nhau, ngăn chặn dòng dầu từ vùng áp cao sang vùng áp thấp.

Có hai loại phớt dầu thuỷ lực chính trong hệ thống:

  • Phớt động: Được sử dụng để đóng kín giữa các thành phần có chuyển động tương đối. Ví dụ, trong xi lanh thủy lực, phớt động giữa thanh truyền và pít-tông đóng vai trò làm kín chuyển động tịnh tiến, trong khi phớt động giữa pít-tông và lỗ xi-lanh đóng vai trò làm kín chuyển động tịnh tiến.
  • Phớt tĩnh: Được sử dụng để đóng kín giữa các thành phần cố định mà không có chuyển động tương đối. Phớt tĩnh được sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau trong xi lanh thủy lực, ví dụ như giữa piston và cần pít-tông, giữa đầu và ống khoan xi-lanh.
Phớt dầu thuỷ lực, hay còn gọi là Hydraulic Oil seals trong tiếng Anh.
Phớt dầu thuỷ lực, hay còn gọi là Hydraulic Oil seals trong tiếng Anh.

Xem thêm: Xi lanh thủy lực là gì?

Phớt chắn dầu thuỷ lực dùng để làm gì?

Xi lanh thủy lực hoạt động khá đơn giản với chuyển động đẩy và kéo. Chất lỏng được biến đổi thành năng lượng để tạo ra lực cần thiết cho việc nâng, hạ hoặc ép sản phẩm theo yêu cầu. Để hoạt động hiệu quả, xi lanh cần phải kín đáo. Tuy nhiên, rò rỉ dầu có thể xảy ra ở các điểm nối ghép.

Thiết kế hệ thống làm kín và hướng dẫn trong xi lanh thủy lực yêu cầu sự chú ý đến tương tác giữa các bộ phận và điều kiện vận hành cũng như yêu cầu ứng dụng. Hệ thống làm kín quan trọng để duy trì môi trường chất lỏng và áp suất trong xi lanh.

Việc sử dụng gioăng thủy lực cần thiết để:

  • Tạo áp suất cho các hoạt động tiếp theo trong hệ thống.
  • Ngăn bụi và chất lỏng xâm nhập vào xi lanh.
  • Sử dụng phớt thủy lực SKF giúp làm kín tốt hơn, kéo dài tuổi thọ của xi lanh. 

Đặc điểm của phớt chắn dầu thuỷ lực

Phớt xi lanh thủy lực có những ưu điểm đặc biệt như:

  • Phớt thủy lực chịu áp cao được làm từ các loại cao su, polyurethane (PU), Polytetrafluoroetylen (PTFE) có khả năng chịu mài mòn tốt, áp lực và nhiệt độ cao.
  • Gioăng phớt thủy lực linh hoạt, có khả năng co dãn để kín kẽ và ngăn rò rỉ dầu. Đồng thời ngăn sự xâm nhập của nước, bụi bẩn hoặc tạp chất vào xi lanh.
  • Phớt dầu thủy lực SKF có nhiều mẫu mã, chất lượng đồng đều và hoàn thiện cao.
  • Phớt dầu thủy lực SKF có độ bền cơ học cao, giúp xi lanh thủy lực hoạt động mượt mà và hiệu quả.
  • Thiết kế ma sát thấp, khả năng tương thích tối ưu với chất lỏng bôi trơn.

Nhược điểm

  • Gioăng phớt thủy lực cao su chịu áp suất kém hơn so với phớt kim loại. Sau thời gian dài sử dụng, do tác động của nhiệt độ và hóa chất, gioăng có thể biến dạng và không kín được.
  • Dễ bị giãn nở khi nhiệt độ tăng. Nếu nhiệt độ tăng quá cao mà không giảm, phớt sẽ bị biến dạng và mất khả năng kín.
  • Dễ bị xước, rách do kéo căng trong quá trình lắp ráp.
Đặc điểm của phớt chắn dầu thuỷ lực.
Đặc điểm của phớt chắn dầu thuỷ lực.

Phân loại phớt chắn dầu thuỷ lực SKF

Tùy thuộc vào mỗi loại bộ phận hoặc chức năng cụ thể, phớt chặn dầu thủy lực được phân loại thành nhiều loại khác nhau. Các loại phớt thông dụng bao gồm:…

Phớt piston thủy lực (Piston seal)

Piston thủy lực là một loại máy bơm được điều khiển bởi động cơ điện thông qua trục khuỷu và thanh nối. Bơm piston thủy lực được phân chia thành 2 loại: bơm nâng và bơm áp lực, và được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp công nghệ cao.

Phớt chặn dầu cho piston thủy lực có nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo trục piston luôn duy trì song song với ống xi lanh thủy lực. Với việc các xi lanh thủy lực thường phải chịu trọng lượng lớn, di chuyển xa và có thể bị góc nghiêng, việc này có thể dẫn đến việc trục piston và ống xi lanh không được duy trì đúng cách. Nếu khoảng cách giữa trục và ống xi lanh không được duy trì, ma sát sẽ tăng cao, gây hao tổn công suất và làm hỏng bề mặt linh kiện.

Phớt piston thủy lực thường phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt. Khi nhiệt độ tăng, phớt sẽ mở rộng. Nếu nhiệt độ không giảm xuống, có thể dẫn đến nóng chảy hoặc biến dạng. Do đó, việc chú trọng vào chất lượng của phớt piston thủy lực luôn được ưu tiên hàng đầu so với các vị trí khác.

Phớt nắp xi lanh thủy lực

Phớt nắp xi lanh thuỷ lực còn được biết đến là phớt ty, phớt nắp bích đầu ống xi lanh hoặc phớt cổ trục xi lanh. Chúng thuộc loại phớt thanh (Rod Seal).

Nắp xi lanh (đế xi lanh) được kết nối với ống xi lanh thông qua bulong, thanh tie hoặc hàn xì, và ở giữa là phớt nắp xi lanh thuỷ lực. Đây là điểm dễ bị bẩn hoặc rỉ sét trong hệ thống xi lanh. Vì vậy, phớt nắp xi lanh thuỷ lực được sử dụng để kín các khe hở giữa nắp và ống xi lanh, ngăn chặn và hạn chế rò rỉ chất lỏng tại vị trí giao nhau. Đây là loại phớt tĩnh chỉ có chức năng kín và không chịu lực ma sát. So với phớt Piston thủy lực, phớt nắp xi lanh thủy lực này có điều kiện làm việc dễ dàng hơn.

Phớt cổ trục xi lanh có thể được sử dụng cho cả hai loại xi lanh thuỷ lực 1 chiều và 2 chiều, nhưng lý tưởng nhất là khi áp dụng cho xi lanh tác động 1 chiều.

Phớt nắp xi lanh thuỷ lực còn được biết đến là phớt ty, phớt nắp bích đầu ống xi lanh hoặc phớt cổ trục xi lanh.
Phớt nắp xi lanh thuỷ lực còn được biết đến là phớt ty, phớt nắp bích đầu ống xi lanh hoặc phớt cổ trục xi lanh.

Phớt dầu thủy lực giảm áp

Phớt chắn dầu thuỷ lực giảm áp là loại phớt đệm được đặt trên cán piston trong xi lanh thuỷ lực và đặt gần hơn so với phớt ty (phớt nắp xi lanh). Đây là loại phớt có khả năng hoạt động trong môi trường áp suất cao để bảo vệ phớt ty khi áp suất quá tải.

Ngoài ra, phớt giảm áp còn đảm bảo rằng dầu thuỷ lực không tràn ra khỏi xi lanh và ngăn ngừa nước hoặc các chất lỏng khác xâm nhập vào bên trong xi lanh.

Phớt thủy lực chắn bụi (Wiper Seal)

Trên mọi thiết bị xi lanh thuỷ lực đều có một phớt chắn bụi ở đầu cần xi lanh. Phớt này được thiết kế để loại bỏ bụi trước khi nó đi vào trong ống của xi lanh, giúp giữ cho hệ thống luôn sạch và kín đáo.

Hệ thống thuỷ lực cần được bảo quản sạch sẽ và kín đáo hoàn toàn. Ngay cả những hạt bụi nhỏ dưới áp suất cao cũng có thể gây ra sự mài mòn, làm hỏng các linh kiện và làm giảm áp suất. Ngoài ra, do cần xi lanh thường chứa một lớp dầu mỏng, bụi bẩn có thể dễ dàng bám vào. Vì vậy, việc trang bị phớt chắn bụi trên tất cả các xi lanh là cần thiết để ngăn chặn sự cố do bụi bẩn gây ra.

Chất liệu phớt thuỷ lực SKF

Phớt chắn dầu thuỷ lực cao su – gioăng chỉ

Cao su là nguyên liệu phổ biến nhất được sử dụng để sản xuất phớt dầu thủy lực. Điểm mạnh của phớt thủy lực cao su là độ bền cao, tính co giãn tốt và giá thành hợp lý. Chúng phù hợp với các hệ thống xi lanh nhỏ, hoạt động trong điều kiện không quá khắc nghiệt. Khi ứng dụng có cường độ và tần suất vận hành không lớn, và yêu cầu kín trung bình, thì phớt cao su là sự lựa chọn thích hợp nhất.

Phớt thủy lực áp cao từ cao su cũng được gọi là gioăng chỉ, được chia theo các loại chất liệu như: cao su nitơ hydro hóa và cao su Nitrile.

Gioăng phớt thuỷ lực Polytetrafluoroetylen (PTFE)

PTFE có nhiều ưu điểm như chịu được hóa chất, không bị tan trong dung môi, có nhiệt độ nóng chảy cao là 327 độ C. Đặc biệt, sản phẩm này có thể hoạt động trong dải nhiệt độ rộng từ -200 độ C đến 260 độ C.

Polyurethane (PU)

Gioăng phớt xi lanh thủy lực làm từ chất liệu PU có khả năng co giãn tốt, chống lại các yếu tố thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ và chống mài mòn. Đặc biệt, chúng còn có khả năng chống lại cả chất hữu cơ lẫn vô cơ – vượt trội so với các loại cao su thông thường.

Cao su là nguyên liệu phổ biến nhất được sử dụng để sản xuất phớt dầu thủy lực.
Cao su là nguyên liệu phổ biến nhất được sử dụng để sản xuất phớt dầu thủy lực.

Lưu ý khi mua phớt chặn dầu thuỷ lực SKF chính hãng

Hầu hết các hệ thống thủy lực thường sử dụng xi lanh hai chiều, còn được gọi là xi lanh tác động kép. Loại xi lanh này có khả năng tạo ra lực ở cả hai chiều tiến và lùi. Ngoài ra, còn có loại xi lanh tác động đơn, hay xi lanh một chiều, chỉ tạo ra công suất ở một chiều nhất định, phụ thuộc vào lực đàn hồi của lò xo, tải trọng hoặc trọng lượng của piston.

Vì có hai loại xi lanh thủy lực khác nhau, việc chọn lựa gioăng phớt thích hợp rất quan trọng. Thông thường, gioăng phớt xi lanh thủy lực chỉ hoạt động hiệu quả ở một chiều cụ thể. Do đó, khi tháo lắp gioăng phớt, cần chú ý đến việc lắp đúng chiều để đảm bảo hoạt động ổn định của máy móc.

Mỗi bộ phận trong xi lanh thủy lực đều yêu cầu một loại gioăng phớt riêng biệt. Khi thay thế hoặc sửa chữa gioăng phớt, cần xác định rõ liệu đó là gioăng phớt cho trục (phớt cần) hay cho ống (phớt lỗ).

Điều quan trọng cần lưu ý là phớt cần và phớt lỗ thường có cách làm việc ngược nhau và không thể thay thế cho nhau. Phớt cần thường có bề mặt làm việc ở phía ngoài, trong khi phớt lỗ có bề mặt làm việc ở phía trong. Ví dụ, phớt đầu piston của xi lanh thủy lực thường có bề mặt làm việc ở phía ngoài.

Giá phớt thuỷ lực

Với sự đa dạng của các loại động cơ, thiết bị thủy lực, trục xi lanh,… thì độ phong phú của gioăng phớt thủy lực cũng rất lớn. Hiện nay, trên thị trường có nhiều địa điểm bán gioăng phớt chống dầu thủy lực. Giá của phớt thủy lực phụ thuộc vào nguồn gốc xuất xứ và chất liệu, loại sản phẩm.

Các loại phớt thủy lực hàng gia công, hàng bãi thường có giá phải chăng và chất lượng trung bình. Ngược lại, phớt dầu thủy lực SKF hoặc các sản phẩm chính hãng khác thường có giá cao hơn. Tuy nhiên, sản phẩm của các thương hiệu lớn thường bị làm giả, làm nhái với bao bì tinh xảo để lừa đảo người tiêu dùng. Vì vậy, bạn nên chọn mua phớt thủy lực từ các đơn vị uy tín, là Đại lý ủy quyền chính hãng của các thương hiệu lớn tại Việt Nam để đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý nhất.

Giá phớt thuỷ lực.
Giá phớt thuỷ lực.

Tham khảo thêm: Nguyên nhân xilanh thủy lực bị tụt: Vì sao và cách khắc phục?

Trên đây là thông tin chi tiết về Phớt thủy lực. Quý khách có nhu cầu báo giá hoặc tư vấn về các loại phớt công nghiệp SKF vui lòng liên hệ trực tiếp qua đường dây nóng của An Phú Thủy Lực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ